ผวจ.สระบุรีร่วมปิดทองฝังลูกนิมิต ฉลองอุโบสถ วัดป่ามหาวีรวงศ์ (ธ) ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

 ผวจ.สระบุรีร่วมปิดทองฝังลูกนิมิต ฉลองอุโบสถ วัดป่ามหาวีรวงศ์ (ธ) ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี

     นายบัญชา  เชาวรินทร์ ผู้ว่าราชการจังหวัดสระบุรีร่วมปิดทองฝังลูกนิมิต ฉลองอุโบสถ วัดป่ามหาวีรวงศ์ ณ อุโบสถวัดป่ามหาวีรวงศ์ ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี มีนายมนตรี ปรีดา นายอำเภอแก่งคอย และข้าราชการ ทหาร ตำรวจ พุทธศาสนิกชนร่วมพิธีฯ


     ด้วยวัดป่ามหาวีรวงศ์ ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี ได้กำหนดจัดพิธีผูกพัทธสีมา ปิดทองฝังลูกนิมิต ฉลองอุโบสถ ระหว่างวันที่ 18 - 19 มิถุนายน 2567 ในการนี้จังหวัดสระบุรี จึงขอประชาสัมพันธ์เชิญชวนพุทธศาสนิกชน ร่วมพิธีผูกพัทธสีมาปิดทองฝังลูกนิมิต ฉลองอุโบสถ ในช่วงดังกล่าว ณ อุโบสถวัดป่ามหาวีรวงศ์ ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรี











       สำหรับพิธีตัดหวายฝังลูกนิมิต ฉลองอุโบสถ กำหนดในวันพุธที่ 19 มิถุนายน 2567  (ขึ้น 13 ค่ำ เดือน 7 ปีมะโรง) เวลา 12.00 น. ผู้ร่วมงานเดินทางถึงสถานที่จัดพิธี เวลา 13.00 น. มีนายสุทธิพงษ์  จุลเจริญ ปลัดกระทรงมหาดไทย ประธานในพิธี

             



 วัดป่ามหาวีรวงศ์ เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ธรรมยุติกนิกาย ตั้งอยู่ เลขที่ 118  หมู่ที่ 7  บ้านโคกกระชาย ตำบลชะอม อำเภอแก่งคอย จังหวัดสระบุรีได้รับประกาศให้เป็นวัดในพระพุทธศาสนาเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2562 โดยจุดประสงค์ของการสร้างวัดแห่งนี้ เพื่อเป็นอนุสรณ์เนื่องในโอกาสวัดชาตกาลครบ 101  ปี ท่านเจ้าประคุณ สมเด็จพระมหาวีรวงศ์ (มานิต ถาวรมหาเถร ป.ธ.๙) อดีตเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์ เขตสัมพันธวงศ์ กรุงเทพมหานคร และอดีตกรรมการมหาเถรสมาคม พระมหาเถระผู้เป็นศิษย์พระกรรมฐานสายหลวงปู่มั่น ภูริทตฺโต มีปฏิปทาสัมมาปฏิบัติเคร่งครัดตามวงศ์แห่งพระกรรมฐาน จนได้รับการถวายสมญานามว่า “พระกรรมฐานกลางกรุง” เป็นรัตตัญญูเจริญอายุวัฒนมงคล 101  ปี ยาวนานถึง 5 รัชกาล


         ด้วยจิตศรัทธาของคณะคุณธนาภา ปัฐพาณิชย์โชติ และคุณชลทิพย์ สงวนกิจวิบูลย์ ที่บริจาคที่ดินถวายแก่วัดสัมพันธวงศ์ เพื่อสร้างเป็นวัดในพระพุทธศาสนา และต่อมาได้รับบริจาคที่ดินเป็นที่ธรณีสงฆ์จาก คุณพิชิต คุณสุภาวิณี ทั้งพรม ถวายเป็นถาวรมหาเถรบูชา จากสภาพที่ดินเดิมที่เป็นสวนผลไม้ ที่ในปัจจุบันยังมีผลไม้ยืนต้นหลายชนิดปรากฎอยู่ เช่น มะม่วง ขนุน กระท้อน แต่ถูกทิ้งให้เป็นป่ารกชัฏ โดยรอบของที่ดินไม่มีบ้านเรือน จึงเงียบสงบ ร่มรื่น แต่สามารถออกรับบิณฑบาตได้สะดวก เหมาะสมที่จะสร้างเป็นวัด



     



     ภายในวัดประดิษฐานปูชนียวัตถุที่สำคัญคือ พระพุทธปฏิมาประธาน ปางนาคปรก หินหยกขาวจากประเทศกรีก โดยได้รับพระเมตตาจากสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ (อมฺพรมหาเถร) สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม สมเด็จพระสังฆราชพระองค์ที่ ๒๐ ได้ทรงมีพระเมตตาประทานพระบรมสารีริกธาตุเพื่อบรรจุลงในเกศขององค์พระประธาน และถวายพระนามองค์พระปางนาคปรกว่า "พระพุทธวิสุทธิวีรนาถศาสดา" แปลว่า “พระพุทธเจ้าทรงเป็นศาสดาผู้มีความเพียรอันบริสุทธิ์และเป็นที่พึ่งของสรรพสัตว์” ตามหนังสือของสำนักเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช.

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

สระบุรี พบผู้เสียชีวิตหลังฉีดวัคซีน Astre Zeneca เข็มแรกได้2วัน

การเลือกสมาชิกวุฒิสภา จังหวัดสระบุรี เสร็จสิ้น

สระบุรี-นักศึกษาหวิดดับขี่ จยย.กลับจากวิทยาลัยถูกสิบล้อเบียดตกร่องข้างถนนได้รับบาดเจ็บ